Cách mở quán cà phê và kinh nghiệm mở quán cafe chi tiết nhất 

24-09-2023
By. CMO Aromi

Xu hướng mở quán cafe kinh doanh ngày càng nổi trội, vậy muốn kinh doanh quán cà phê cần những gì? Cách mở quán cà phê như thế nào? bạn đã chuẩn bị những gì cho kế hoạch mở quán cafe của mình? Hãy để Aromi giúp bạn chuẩn bị tất tần tật những thứ cần thiết để mở quán bạn nhé!

Muốn mở quán cafe cần bao nhiêu vốn?

Trong bất kì ngành kinh doanh nào, vốn cũng luôn là yếu tố tiên quyết, định liệu sự thành công của người kinh doanh. Xác định vốn và mục tiêu kinh doanh là điều kiện tiên quyết để bạn mở quán cafe. 

Bạn phải xác định được số vốn mà ảnh hưởng trực tiếp đến khởi đầu và quá trình phát triển của quán bạn có được là bao nhiêu bao gồm vốn lưu động và vốn cố định.

Xác định chi phí cố định và chi phí duy trì hoạt động của quán:

  • Chi phí cố định: Tiền đặt cọc và thuê mặt bằng, tiền thi công, trang trí và thiết kế quán, chi phí mua dụng cụ và thiết bị…
  • Chi phí duy trì: Bao gồm tiền thuê nhân công, tiền mua nguyên liệu, tiền điện nước, internet, chi phí pháp lý, chi phí cho quảng cáo marketing…

Xem ngay: Setup quán cafe cần lưu ý gì? Quy trình set up quán cafe chi tiết nhất

Muốn mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn?

Xác định mục tiêu kinh doanh 

Việc xác định mục tiêu kinh doanh là vô cùng cần thiết khi bán xác định đầu tư kinh doanh bất kì mặt hàng gì, nếu không xác định được mục tiêu thì quá trình hoạt động của quán sẽ dễ bị “lạc”, cũng như gặp nhiều nguy cơ dẫn đến thua lỗ. 

Bạn cần đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể như bạn sẽ đạt được những gì trong 3 tháng kinh doanh đầu tiên. Ví dụ doanh thu đạt 200 triệu/tháng, mục tiêu ở năm đầu kinh doanh… Tuy nhiên đặt mục tiêu cần phải hợp lý, phù hợp với tiềm lực và thị trường, không viển vông. 

Chọn địa điểm mở quán, thiết kế không gian quán cà phê

Trước khi chọn địa điểm mở quán cafe cũng như thiết kế không gian quán bạn cần phải xác định được mô hình quán cafe phù hợp và đi theo đúng định hướng của bạn: quán cafe thường, quán cafe take-away, quán cafe sân vườn…

Xác định được đối tượng khách hàng của bạn là ai? Họ yêu thích phong cách nào, điều làm họ ấn tượng là gì? Số vốn bạn có thể bỏ ra cho việc chọn địa điểm, thuê mặt bằng và thiết kế là bao nhiêu? 

Từ đó, bạn sẽ xác định được địa điểm mở quán và thiết kế quán cafe theo mong muốn của bạn. Bạn cũng có thể thuê các công ty thiết kế để có không gian quán ấn tượng hơn, tuy nhiên chi phí thuê thiết kế là không hề rẻ. 

Xem ngay: Top 3 mẫu thiết kế quán cafe góc 2 mặt tiền phổ biến

Chọn mô hình mở quán cà phê

Mở quán cà phê bình dân 

Quán cà phê bình dân thường có phân khúc khách hàng là những người lao động đại trà, thường xuất hiện ở các vị trí như mặt đường, vỉa hè thoáng đãng, nhiều người qua lại. Khách hàng mua cà phê tại các quán cà phê bình dân chủ yếu với mục đích giải khát, đến và đi rất nhanh.

Cách mở quán cà phê bình dân 

Mở quán cà phê theo mô hình quán cà phê ăn sáng 

Khách hàng mục tiêu của mô hình này thường là dân văn phòng, học sinh, sinh viên… trong đó dân văn phòng chiếm số đông bởi có khả năng chi trả cao và thường xuyên. Quán cà phê kết hợp ăn sáng mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt với những người có thói quen ăn vội, uống vội để kịp giờ làm. 

Mô hình cà phê take away 

Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên và dân văn phòng, công chức nên vị trí mở quán thường ở gần các trường học, công sở sẽ thuận lợi khách hàng hơn trong quá trình kinh doanh. Mô hình cà phê take away được ưa chuộng hơn vì vốn đầu tư không cao, tập khách hàng lớn và doanh thu hiệu quả. 

Hướng dẫn mở quán cà phê take away 

Xem ngay: Thiết kế quán cafe nhạc sống đẹp ấn tượng thu hút khách hàng

Muốn mở quán cafe cần những gì?

Giấy phép kinh doanh 

Theo quy định pháp luật để có thể kinh doanh được quán cafe bạn cần có Giấy chứng nhận kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn áp dụng hình thức hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Thông thường với quán cafe nhỏ thì đăng ký theo hộ kinh doanh là phù hợp nhất. 

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Những loại giấy tờ này không chỉ để tuân thủ các quy định của pháp luật mà còn giúp nâng cao uy tín của bạn trong mắt khách hàng.

Các loại máy móc, thiết bị

Muốn kinh doanh quán cà phê yêu cầu bạn phải chuẩn bị rất nhiều loại máy móc và thiết bị. Dưới đây là các loại thiết bị cần thiết mà bạn phải có nếu muốn kinh doanh quán cà phê:

  • Các loại vật dụng dùng để phê chế bao gồm máy xay, pha cafe, máy xay đá, máy ép hoa quả, máy xay sinh tố, máy đánh trứng, tủ nướng, tủ lạnh…
  • Vật dụng pha chế bổ trợ như: Dao, dĩa, thìa, dụng cụ đong nước,…
  • Các vật dụng khác như khay đựng đồ, cốc, chén, gạt tàn, giấy ăn, menu…
  • Các vật dụng trang trí: Tủ trưng bày, bàn ghế, biển hiệu, đèn, tranh ảnh, kệ sách, đồng hồ…
  • Standee, card visit quán, poster quảng bá khuyến mãi,...

Các loại máy móc, thiết bị

Nhân sự

Tùy vào mô hình kinh doanh của quán mà bạn có thể bố trí số lượng nhân lực khác nhau.

Điểm chung của các quán cafe, đó chính là thái độ phục vụ khách niềm nở, nhân viên có đồng phục của quán riêng, sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng kịp thời. Điều này sẽ ghi điểm tối đa trong lòng khách hàng, để lại ấn tượng tốt, khiến họ hài lòng và sẵn sàng quay lại trong thời gian tới. 

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những yếu tố cần có ở một quán cà phê. Khi kinh doanh quán cà phê bạn có thể gặp những vấn đề như khách hàng ra vào nhiều, thường xuyên khiến bạn khó kiểm soát được lượng khách hàng và phục vụ họ một cách chuyên nghiệp. 

Chính vì thế giải pháp là bạn cần đến một phần mềm quản lý bán hàng để giúp bạn có thể quản lý và phục vụ khách hàng kịp thời. 

Một số lưu ý bạn cần nhớ khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng:

  • Phần mềm bán hàng cần phù hợp với mô hình kinh doanh và đội ngũ nhân sự của bạn
  • Đáp ứng tốc độ và tự động hóa cao trong môi trường phục vụ đòi hỏi sự nhanh và kịp thời  như quán cà phê.
  • Có thể tích hợp các kênh bán hàng khác nhau của cửa hàng (truyền thống, desktop, mobile,...) 
  • Dữ kiện khách hàng phải được cập nhật trên các hệ thống lưu trữ nhất định ( như điện toán đám mây, server vật lý,...) 

Quảng cáo và marketing 

Quan tâm đến các hoạt động marketing sẽ giúp quán cafe của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút sự chú ý của mọi người. Với thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì đầu tư cho marketing là vô cùng cần thiết.

Tùy vào mong muốn của bạn mà thực hiện các hình thức marketing cho phù hợp quán cà phê. Hiện nay, có rất nhiều hình thức marketing để bạn có thể lựa chọn như phát tờ rơi, quảng cáo trên facebook, google, thẻ thành viên… 

Các hoạt động marketing quán cà phê 

Xem ngay: Vật liệu trang trí quán cafe nào được ứng dụng nhiều nhất hiện nay?

Lên menu đồ uống 

Mua công thức từ các thương hiệu nổi tiếng 

Cách làm này áp dụng chủ yếu với các quán cafe theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi bạn mua thương hiệu, bạn không chỉ được hưởng danh tiếng có sẵn của thương hiệu đó mà còn được chủ thương hiệu chuyển giao các công thức đồ uống của mình cho bạn. 

Tự học pha chế

Bất cứ chủ quán nào khi mở quán cà phê cũng nên đi học một khóa pha chế đồ uống. Việc học pha chế cafe không chỉ giúp bạn nắm được các kỹ năng pha chế, công thức pha chế cafe và đồ uống nói chung mà còn giúp bạn có thể tự lên được menu đồ uống riêng phù hợp với quán cafe của bạn.

Thậm chí việc tự pha chế còn giúp bạn quản lý, kiểm soát nguồn nguyên vật liệu, tuyển nhân viên cho quán dễ dàng hơn. 

Thuê Bartender có chuyên môn xây dựng menu cho quán

Để tạo ra được một menu đồ uống của bạn với hương vị ngôn miệng và độc đáo, tốt nhất bạn nên thuê Bartender có chuyên môn để giúp bạn trong việc xây dựng menu này. Tuy việc này tốn khá nhiều chi phí nhưng hiệu quả thì không thể bàn cãi. 

Lên menu quán cà phê 

Xem ngay: Xu hướng thiết kế quầy bar cafe đẹp độc đáo mới nhất 2023

Rủi ro có thể gặp phải khi mở quán cà phê 

Cũng như bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác, việc mở quán cà phê cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn phải lường trước, những rủi ro này bao gồm:

  • Mô hình kinh doanh cà phê của bạn bị bão hòa, khó cạnh tranh với những tên tuổi sừng sỏ trong khu vực
  • Sự cố về vấn đề an toàn thực phẩm (đồ uống có vật thể lạ, đồ uống có mùi/vị lạ, bất thường) 
  • Thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt, để lại ấn tượng xấu cho khách hàng. 

Để khắc phục những vấn đề trên, bạn cần thực hiện các giải pháp:

  • Lựa chọn mô hình kinh doanh độc, lạ, ít được quan tâm như kết hợp cafe với nơi làm việc, cafe theo chủ đề mới lạ,...
  • Kiểm soát nghiêm ngặt các vấn đề về nguyên liệu đầu vào từ những nguồn có chất lượng, quy trình chế biến đồ uống đồ ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Xây dựng quy trình phục vụ và chăm sóc khách hàng với nhân viên làm việc trong quán cà phê theo quy tắc hành vi rõ ràng, chuyên nghiệp.  

Hy vọng bài viết trên đây của Aromi sẽ mang đến những kinh nghiệm bổ ích cho bạn trong việc mở quán cà phê kinh doanh. Dù mở quán cà phê đang là xu hướng kinh doanh “hot” thì bạn vẫn nên cân nhắc thật kĩ để lựa chọn được mô hình quán phù hợp, phát triển kinh doanh đúng hướng. 

Xem ngay: Xu hướng thiết kế quán cafe năm 2023 ấn tượng lên ngôi

Avatar của CMO Aromi

Tác giả: CMO Aromi

Email: cuongmtc.mk@gmail.com

Website: https://aromi.vn/

Tiểu sử: KTS Bùi Duy Anh - Founder & CEO của Công ty Cổ phần thiết kế nội thất Aromi. Tác giả Bùi Duy Anh phụ trách viết bài chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm với kiến thức chuyên gia nhiều năm về ngành thiết kế, sản xuất – thi công nội thất, xây dựng tổng thể cho các công trình thương mại spa, massage, thẩm mỹ viện, coffee, nhà hàng, shop, văn phòng, tòa nhà, công trình dân dụng…. trên toàn quốc.

Chúng Tôi Luôn Sẵn Sàng Cùng Khách Hàng.
Liên Hệ Aromi